Saturday, February 2, 2013

Posted by Harry On 9:20 AM
Mấy ngày nay, hàng trăm khách hàng đóng tiền mua căn hộ tại dự án Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại văn phòng và nhà ở hỗn hợp 52 Lĩnh Nam đến “rình bắt” chủ đầu tư để đòi nhà, nhưng chủ đầu tư vẫn "trốn biệt".


Nhận được ý kiến phản ánh của một số khách hàng mua nhà tại dự án 52 Lĩnh Nam bức xúc đến đòi nhà vào những ngày cận Tết, PV Infonet đã tìm đến dự án khảo sát thực tế. Dự án 52 Lĩnh Nam đang xây dựng thô nhiều tầng rồi dừng thi công, vật liệu xây dựng ngổng ngang, phía trước mặt tiền dự án cỏ mọc um tùm…

Theo quảng cáo của chủ đầu tư Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại văn phòng và nhà ở hỗn hợp 52 Lĩnh Nam do Công ty cổ phần Lilama Hà Nội (Tổng công ty lắp máy Lilama) làm chủ đầu tư có tổng số vốn hơn 450, có địa chỉ tại số 52 Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Dự án đã được khởi công vào tháng 2/2009, gồm 2 tòa tháp 23 tầng, 30 tầng và cả 17 nhà vườn liền kề 3 tầng. Cả hai khối này được liên kết bởi phần đế cao 4 tầng, dự kiến làm trung tâm thương mại, khu mua sắm, khu vui chơi giải trí và công viên mini…


Dự án dừng thi công nhiều tháng nay, nhiều thiết bị đã rỉ sét

Theo phản ánh của các khách hàng vào đầu tháng 11/2011, khi tòa nhà đã xây thô đến 21 tầng, chủ dầu tư đã thông báo tới khách hàng góp thêm 25% giá trị hợp đồng để hoàn thành toàn bộ phần thô của dự án vào tháng 2/2012, đồng thời hứa trả lãi số tiền nộp trước thời hạn, tuy nhiên, sau khi các hộ dân đóng tiền, dự án vẫn dừng thi công. Và đến tháng 11/2012, chủ đầu tư tổ chức hội nghị khách hàng và tuyên bố sẽ khởi công lại vào đầu tháng 1/2013, nhưng đến nay dự án vẫn giậm chân tại chỗ.

Phần đông khách hàng đã đóng 70%-95% số tiền mua nhà tại dự án trên từ khoảng 1- 2 tỉ đồng, tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn bàn giao nhà một năm mà nhà đâu không thấy còn chủ đầu tư thì trốn biệt tăm. Thậm chí nhiều hộ dân góp tiền mua nhà tại dự án cho biết đã rơi vào tình cảnh rất khó khăn, nhiều người phải đi vay ngân hàng, người thân, bán nhà… để có tiền đóng cho chủ đầu tư, nhưng đến thời hạn bàn giao nhà, chủ đầu tư lại chơi trò “chạy trốn”.

Trường hợp bà Phạm Thu Quang để có tiền mua căn hộ dự án đã phải bán nhà mình đang ở, rồi thuê tạm chỗ ở khác gần để Tết hy vọng về nhà mới. Bà Quang bức xúc "tiền chủ đầu tư đã cầm rồi nhưng nhà thì mãi không thấy trả, chúng tôi yêu cầu gặp nhiều lần mà họ vẫn trốn biệt tăm… thêm vào đó, theo hợp đồng mua bán căn hộ ban đầu giữa khách hàng và chủ đầu tư chỉ có 81 m2, nhưng tôi nhận được thông báo căn hộ đội lên 115 m2, tăng 34m2 so với diện tích ban đầu, khách hàng bị đội phí buộc phải bỏ thêm ra 500 triệu đồng nữa để mua diện tích thừa, vì chuyện đã rồi".


Cửa ra vào dự án, quây tôn đóng im ỉm cả ngày

Anh Thanh Tùng một khách hàng mua căn hộ tại dự án 52 Lĩnh Nam cũng bức xúc, chủ đầu tư tự ý tăng diện tích rồi áp đặt lên khách hàng không phải là số tiền vài chục triệu đồng, mà là tiền trăm triệu đồng. Nhiều người đã cố vay mượn mua nhà rồi, giờ lại tăng lên tới vài trăm triệu, lấy tiền đâu ra để đóng cho chủ đầu tư với giá trong hợp đồng mua bán từ 18 triệu đồng/m2.

Theo phản ánh của nhiều khác hàng, chủ đầu tư vừa chậm tiến độ, vừa tùy tiện tăng diện tích m2 trên mỗi căn hộ, rồi bắt khách hàng phải bỏ tiền ra mua thêm theo ý của họ… không những vậy, chủ đầu tư còn thông báo khách không nộp tiền đúng hợp đồng sẽ phải trả lãi kể cả phần diện tích tăng thêm.

“Điều này không có trong hợp đồng nên, nhiều khách hàng chúng tôi không đồng ý. Chúng tôi chỉ làm đúng những gì trong hợp đồng đã ký kết. Tuy nhiên, chủ đầu tư liên tục gửi thông báo đóng tiền đến chúng tôi như đòi nợ” – một khách hàng nói.

PV Infonet tìm gặp đại diện chủ đầu tư Công ty cổ phần Lilama Hà Nội để tìm hiểu rõ sự việc và cách giải quyết của công ty trước bức xúc của khách hàng, nhưng cô nhân viên tên là Ngọc cho biết: “ Lãnh đạo đi vắng, hôm sau anh liên hệ lại…”. Ngày hôm sau, PV gọi điện thoại liên hệ lại thì không có người trả lời.

Theo thông báo gửi các khách hàng, chủ đầu tư giải thích về việc tăng diện tích rất mong các khách hàng hiểu và thông cảm cho DN. Để đảm bảo hiệu quả của dự án, trên cơ sở tham khảo ý kiến của khách hàng và được đa số khách hàng “ủng hộ”, chủ đầu tư đã xin phép cơ quan quản lý nhà nước và được phép điều chỉnh lại thiết kế tòa nhà và diện tích các căn hộ.

Lại thêm một dự án “mắc cạn” khiến nhiều khách hàng thất vọng về tiến độ xây dựng, năng lực quản lý, thi công dự án của chủ đầu tư. Hy vọng Tết này nhận được nhà của khách hàng như lời hứa hẹn trở thành vô vọng, mù mịt… vì chưa biết đến bao giờ dự án mới tiếp tục thi công.


Nguyễn Hiếu

0 comments:

Post a Comment