Friday, September 6, 2013

Posted by Harry On 9:47 AM

Mua cả nhà đất khi phần nhà chưa được công nhận

06/09/2013 08:02

Hỏi: Tôi ở Đà Nẵng và đang muốn mua một ngôi nhà để ở tại đây. Ngôi nhà tôi định mua đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được UBND quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) cấp ngày 17/5/2010.

Tuy nhiên, trong giấy chứng nhận này chỉ ghi phần thửa đất số..., tờ bản đồ..., diện tích... liên quan tới phần đất, còn phần nhà ở ghi chưa chứng nhận quyền sở hữu. Vậy nếu mua căn nhà này phải làm hợp đồng chuyển nhượng ra sao để khi sang tên giấy chứng nhận phải có đầy đủ phần đất và phần nhà?

Mong sớm nhận được sự tư vấn. Xin cảm ơn!

Trần Văn Dũng (Sơn Trà, Đà Nẵng)

Trả lời

Theo thư của ông, tôi hiểu nhà đất mà ông định mua đã có giấy tờ hợp lệ về đất ở, phần nhà ở chưa được nhà nước cấp giấy chứng nhận (ghi nhận trên giấy chứng nhận).

Theo pháp luật về nhà ở và dân sự thì việc mua bán nhà ở chưa có giấy chứng nhận sẽ bị vô hiệu. Hay nói cách khác là pháp luật không cho phép việc mua bán như vậy.

Để việc mua bán được hợp pháp và tránh những rủi ro cho ông, người bán nên tiến hành các thủ tục cần thiết để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (ghi hiện trạng nhà ở lên giấy chứng nhận hiện có). Sau đó mới làm thủ tục mua bán.

Trân trọng.
Luật sư Huỳnh Văn Nông (www.shlaw.vn)

0 comments:

Post a Comment